Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tôi mơ lúc nào đó Việt Nam cũng có những phim được các nước remake”

Là cái tên luôn được khán giả cân nhắc cùng với các diễn viên mỗi khi có tác phẩm mới ra rạp, Nguyễn Quang Dũng – đạo diễn 7x hiếm hoi giữ vững được tên tuổi của mình theo ‘dòng chảy’ của điện ảnh Việt trong suốt nhiều năm qua.

Phim của Nguyễn Quang Dũng luôn được khán giả chờ đón từ lúc bấm máy cho đến khi ra rạp dù kịch bản Việt hay remake. Bởi chính vì sự chau chuốt về hình ảnh, dí dỏm trong cách kể chuyện và luôn giúp diễn viên bộc lộ hết khả năng… đã khiến tên tuổi của Nguyễn Quang Dũng luôn nằm trong sự lựa chọn của các tín đồ phim Việt.

Nhưng không phải vì thế mà phim nào của nam đạo diễn 7x cũng thắng về mặt doanh thu, điển hình là Dạ cổ hoài lang. Dù được đầu tư chỉn chu sau ngần 3 năm nhưng phim thu về lợi nhuận không được như mong đợi. Phải đến Tháng năm rực rỡ – được Việt hóa từ Sunny của Hàn Quốc, Nguyễn Quang Dũng mới thực sự lấy lại phong độ của mình với 35 tỷ sau những ngày cuối tuần công chiếu chính thức.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tôi mơ lúc nào đó Việt Nam cũng có những phim được các nước remake”

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Phải remake vì khán giả ngày một yêu cầu cao, đội ngũ kịch bản chưa đáp ứng đủ

Có thể nói cho đến hiện tại nền điện ảnh Việt đang trong giai đoạn phát triển nhưng chưa thật sự cân bằng. Số lượng phim ra rạp ngày một nhiều nhưng lại tỷ lệ nghịch với chất lượng. Để tìm kiếm một bộ phim đáp ứng mong mỏi của khán giả, hầu như phải mất rất nhiều thời gian sàn lọc, chọn lựa từ những dòng phim Việt ồ ạt đổ bộ màn ảnh.

Sau cú hit của Em chưa 18 thu về gần 200 tỷ, chưa đủ để khán giả mơ mộng nhiều hơn, bởi phải mất 2 năm mới có một tác phẩm điện ảnh có doanh thu khủng như vậy. Tuy nhiên, trái ngược với điều đó, nhiều nhà làm phim Việt vẫn đang ôm giấc mộng thay đổi thói quen ra rạp của khán giả bằng cách thức làm phim mới là mua lại kịch bản phim nước ngoài.

Từ sức hút của Em là bà nội của anh, không ít người đã cho rằng đây chính là “giải pháp” mới của phim Việt.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tôi mơ lúc nào đó Việt Nam cũng có những phim được các nước remake”

Trò chuyện cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng về việc làm phim remake của điện ảnh Việt trong những năm gần đây, anh cho biết: “Nguyên nhân phải mua lại kịch bản từ nước ngoài vì nhân lực của chúng ta thì chưa đáp ứng kịp. Cụ thể là đội ngủ kịch bản không thể mỗi năm tăng tương ứng với thị trường. Nên việc remake tôi nghĩ là hợp lý để đáp ứng giai đoạn phát triển này”.

Theo đạo diễn Tháng năm rực rỡ, việc nhiều nhà làm phim lựa chọn kịch bản từ các nước Châu Á, điển hình là Hàn Quốc vì những câu chuyện, nhân vật hay những vấn đề trong cuộc sống thì Hàn Quốc, Thái Lan hay Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam.

“Đó là lý do vì sao chúng ta thấy lượng remake phim Hàn Quốc ở Việt Nam nhiều. Bên cạnh đó, Hàn Quốc họ cũng nhắm vào thị trường Việt Nam là một thị trường có tương lai nên họ có nhiều công ty và hỗ trợ các dự án tại Việt Nam hơn các nước khác”- nam đạo diễn chia sẻ.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tôi mơ lúc nào đó Việt Nam cũng có những phim được các nước remake”

Em là bà nội của anh là phim remake đạt được doanh thu cao tại Việt Nam

Nhìn lại dòng chảy của điện ảnh Việt trong những năm trở lại đây, có không ít tác phẩm không được đánh giá cao về mặt kịch bản huống chi diễn xuất và kĩ xảo. Dù trước đó phim được quảng bá rầm rộ nhưng đến khi ra rạp lại vắng bóng khán giả. Thậm chí có những tác phẩm điện ảnh phải chịu ‘bản án tử’ khi tuyên bố ngừng công chiếu sau vài ngày ra rạp. Điển hình là Găng tay đỏ.

Nguyên nhân trên được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải bởi dòng phim Việt đang thiếu đi những kịch bản hay, trong khi nhu cầu của khán giả ngày một tăng lên. Bên cạnh đó, sức hút từ phim bom tấn của Hollywood trong những năm gần đây đã phần nào khiến sự chờ đợi của khán giả dành cho phim Việt ngày một ‘hạ nhiệt’.

 Điện ảnh Việt đang phát triển nhanh chóng nhưng lại đối mặt với vô vàng những yêu cầu mới dẫn đến việc đáp ứng không xuể là điều tất yếu, trong đó quan trọng nhất là kịch bản. Từ Tháng năm rực rỡ – khán giả dần lấy lại niềm tin với phim Việt hơn. Bằng chứng là sức hút của bộ phim ngày một lan tỏa khi tần suất xuất hiện của phim trên truyền thông và mạng xã hội dày đặc.

Nói về điều này, Nguyễn Quang Dũng tự nhận rằng: “Do câu chuyện và bộ phim gốc đã hay sẵn. Có những câu chuyện mà nó mang tầm quốc tế, dễ đồng cảm mọi nơi. Tất nhiên ê- kíp Tháng năm rực rỡ cũng cố gắng làm sao tốt xứng đáng với bản gốc mà gần gũi và hợp lý với cảm xúc của người xem tại Việt Nam”.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tôi mơ lúc nào đó Việt Nam cũng có những phim được các nước remake”

Tháng năm rực rỡ thu về 35 tỷ sau những ngày cuối tuần công chiếu

Tuy nhiên, chính vì điều này đã dấy lên một luồng dư luận rằng do nhà sản xuất phim Việt ăn may khi chọn kịch bản nước ngoài đã quá thành công, khiến công chúng dễ dàng hình dung và do lường được chất lượng của phim ngay từ lúc chưa công chiếu.

Nhưng với riêng Nguyễn Quang Dũng, anh lại phân tích theo một góc độ khác. Theo anh, remake như một nguồn tái sản xuất, tận dụng khai thác cho hết giá trị của tác phẩm. Chỉ những tác phẩm thật sự giá trị và có “cơ” thuyết phục nhiều thị trường thì mới được remake.

Cũng theo nam đạo diễn Tháng năm rực rỡ, remake tuy không dùng nhiều công sức và khó khăn như phải làm từ đầu nhưng nó cũng không dễ và phải vận dụng kỹ năng nghề nghiệp, cảm xúc và sáng tạo trong việc chuyển đổi hay thêm bớt từ kịch bản cũ. Vì hơn ai hết khán giả sẽ đặt lên bàn cân so sánh giữa bản gốc và bản remake rất nhiều khi phim được công chiếu.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tôi mơ lúc nào đó Việt Nam cũng có những phim được các nước remake”

Em chưa 18 là phim Việt duy nhất đạt doanh thu gần 200 tỷ

Mơ một ngày phim Việt Nam sẽ được các nước remake!

Gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh đạo điễn, Nguyễn Quang Dũng cho biết với phim remake muốn thành công trước tiên là phải cảm được và chọn kịch bản nào hợp với thị trường đúng thời điểm. Kế tiếp là phải giữ gì và sửa gì cho phù hợp thị trường chúng ta đang phục vụ.

Khi được hỏi “Có ủng hộ điện ảnh nước nhà tích cực làm phim remake hay không”, Nguyễn Quang Dũng khẳng định chắc nịch rằng: “Không. Tôi mơ có lúc nào đó Việt Nam mình cũng có những phim được các nước remake”.

Với riêng Nguyễn Quang Dũng, làm phim là cuộc chiến may rủi, bất kể đó là kịch bản Việt hay remake. “Thật chất làm phim là nhiều may rủi không riêng gì remake. Nhưng remake thì có ưu thế hơn vì ta đã thấy được bộ phim như thế nào? Ở thị trường khác như thế nào? Có số liệu và cả những phản hồi. Nhưng cũng không phải là thứ bảo chứng cho sự an toàn”.

Và không riêng gì Nguyễn Quang Dũng, nhiều nhà làm phim Việt đang chung một giấc mơ như vậy. Liệu rằng giấc mơ được nước ngoài remake phim Việt sẽ trở thành sự thật hay đó chỉ là ‘khát khao hoàn hảo’ của điện ảnh nước nhà?

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...